Bàn Tay Nghệ Nhân Định Hình Những Đôi Giày Da Cao Cấp

Pierre Cardin là thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Paris (Pháp). Tại Việt Nam, Pierre Cardin Paris Vietnam hiện giữ vị thế HỆ THỐNG SỐ 1 GIÀY TÂY & PHỤ KIỆN DA

Mỗi sản phẩm Giày Da Cao Cấp Pierre Cardin đều là kết tinh của thẩm mỹ Tây Phương và kỹ nghệ Á Đông. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đi sâu vào khía cạnh “kỹ nghệ”, về những con người đã và đang định hình cả một nền giày da nhé. 

 

1 - Kỹ Nghệ Được Cung Dưỡng Theo Thời Gian

Chúng ta vẫn thường hay đùa rằng, đôi tay phải “xấu xí” - sản phẩm mới “đẹp”. Nghệ sĩ Violin phải chai sạn hết những đầu ngón tay, mới có thể mê hoặc thế giới bằng những giai điệu tuyệt vời. Họa sĩ sơn mài phải trải qua những lần tay sưng vù, trầy xước vì cứ sơn rồi mài, rồi lại sơn - mới tạo ra những kiệt tác đưa hội họa Việt Nam vươn xa ra thế giới. 

 

(Ảnh 1 - Đôi bàn tay của nghệ nhân tranh sơn mài Hạ Thái (Việt Nam)

 

Bởi đôi tay “xấu xí” như một minh chứng cho kỹ nghệ được cung dưỡng qua thời gian. Kỹ nghệ không phải là kỹ thuật, mà là “làm chủ” kỹ thuật. Không phải là quen với những công việc lặp đi lặp lại, mà là “cảm giác thành thạo” ở mức cao nhất. Kỹ nghệ còn đại diện cho tình yêu nghề và lòng kính nghiệp của mỗi nghệ nhân

 

Giày Tây thủ công Pierre Cardin

(Ảnh 2 - Giày Tây thủ công đến từ thương hiệu thời trang cao cấp Pierre Cardin)

 

Được khai sinh nơi kinh đô nghệ thuật Paris, trưởng thành trong không gian của những di sản như cung điện Versaille, Khải Hoàn Môn hay thời trang Haute Couture - thương hiệu Pierre Cardin cực kỳ trân trọng giá trị của kỹ nghệ. Năm 2013, Giày Da Pierre Cardin gia nhập thị trường Việt Nam. Tại đây, chúng tôi đã vô cùng kính phục trước tài hoa của nghệ nhân “Đất trăm nghề”; từ gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc (Hà Đông) đến tranh sơn mài Hạ Thái. Tất cả chính là niềm cảm hứng để Pierre Cardin Paris Vietnam bắt đầu hành trình tạo ra những đôi Giày Tây Thủ Công - do chính nghệ nhân Ta chế tác. 

Sản phẩm Giày Thủ Công Pierre Cardin được tạo tác hoàn toàn từ đôi tay của những nghệ nhân lành nghề, với ít nhất 3 - 4 năm kinh nghiệm. Những nghệ nhân trẻ sẽ bắt đầu với việc học hỏi từ những công đoạn đơn giản, trải nghiệm toàn bộ 200 bước trong quy trình làm giày. Sau đó được chuyên môn hóa, dần “làm chủ” được kỹ thuật. Để mỗi sản phẩm đến tay Quý Khách hàng đều là sự đúc kết của kỹ nghệ được cung dưỡng qua thời gian.  

 

2 - Bàn Tay Nghệ Nhân Định Hình Nên Những Đôi Giày Da Cao Cấp

Như đã nói, kỹ nghệ vốn là sự thành thạo của đôi tay. Chính bàn tay nghệ nhân đã định hình nên những tác phẩm Giày Da Cao Cấp Pierre Cardin. Mỗi đôi giày đều trải qua 200 công đoạn và mất 2 ngày để hoàn thiện

Các nghệ nhân sẽ bắt đầu với việc chọn lọc chất liệu Da Bò Nhập Khẩu (100%). Đôi tay họ chạm và lướt trên mặt da để đánh dấu những phần da lỗi (trầy xước, hư hỏng, ...). Sau đó chất liệu mới được đưa vào sử dụng. 

 

Nghệ nhân Pierre Cardin tỉ mỉ với từng đường may

(Ảnh 3 - Nghệ nhân Pierre Cardin tỉ mỉ với từng công đoạn)

 

Kế đến, người nghệ nhân sẽ tiến hành may ráp phần mũ giày (toàn bộ phần bề mặt phía trên của giày). Họ sẽ cần khéo léo di chuyển những tấm da dưới máy may, để sao cho đường may đều, thẳng và chất liệu không bị tổn hại. Sau đó, mũ giày sẽ được ốp vào những chiếc chân giả (Tiếng Pháp: Forme) và tiến hành “gò” form. Đây cũng là bước tương đối khó, đòi hỏi đôi tay của những nghệ nhân lành nghề. 

 

Nghệ nhân Pierre Cardin gò form giày

(Ảnh 4 - Bước gò form giày đòi hỏi đôi tay của những nghệ nhân lành nghề) 

 

Vì mỗi tấm da đều có tính chất, độ co giãn, độ dày khác nhau; người nghệ nhân sẽ phải thuận theo những yếu tố ấy để điều chỉnh lực tay của mình. Họ sử dụng một chiếc búa, đánh “trượt” trên bề mặt da - sao cho da không được quá căng, cũng không quá chùng. Người nghệ nhân phải nắm rõ được chất liệu, đồng thời có “độ nhạy” về thẩm mỹ để định hình được form giày.

 

Công nghệ may Đế Da thủ công Goodyear của Pierre Cardin

(Ảnh 5 - Kỹ nghệ của nghệ nhân Pierre Cardin được tôn vinh với công nghệ McKay/ Good-year)

 

Đến bước may Đế Giày, kỹ nghệ của người nghệ nhân sẽ được tôn vinh ở mức cao nhất. Pierre Cardin áp dụng công nghệ may Đế McKay/ Goodyear truyền thống hơn 150 năm của châu Âu. Đặc biệt trong kỹ thuật Goodyear, các nghệ nhân sẽ sử dụng một cọng da “nhiễu” - may “nhiễu” vào phần đế trong và mũ giày. Họ dùng một chiếc dùi để đục lỗ trên da, sau đó sử dụng đến 2 mũi kim để may “nhiễu” thật chặt. Đặc biệt, cả mũi dùi và mũi kim đều dẹt chứ không nhọn. Vì thế, mọi thao tác đều phải dứt khoát, mũi kim phải đủ khéo và chắc, lực tay vừa đủ để không kéo căng da, làm hỏng chất liệu

 

Công nghệ phủ sơn tay Patina thủ công của Pierre Cardin

(Ảnh 6 - Đôi tay nghệ nhân khéo léo ở công đoạn phủ sơn Patina thủ công)

 

Không dừng ở đó, bàn tay nghệ nhân tiếp tục định hình Giày Da Cao Cấp ở những công đoạn cuối cùng. Với những sản phẩm Giày Thủ Công sử dụng công nghệ phủ sơn Patina; các nghệ nhân sẽ sử dụng một bông mút để phủ từ từ nhiều lớp sơn chồng lên nhau - tạo hiệu ứng chuyển màu độc đáo. Kỹ thuật này khiến Pierre Cardin Paris liên tưởng đến nghệ thuật sơn mài truyền thống của Việt Nam. Bởi tùy vào “độ cảm” của đôi tay nghệ nhân mà sắc màu sẽ khác nhau, không thể đoán định trước. Điều này tạo cho Giày Da patina một vẻ đẹp độc bản, đầy bí ẩn và cuốn hút. 

Từ chất liệu đến sản phẩm, mỗi đôi Giày Da Cao Cấp Pierre Cardin đều được kết tinh từ đôi bàn tay của nghệ nhân Việt. Kỹ nghệ của họ - cùng với những tiêu chuẩn cao cấp từ Paris, chính là điều đã định hình nên Giày Da Pierre Cardin. Đồng thời xây chắc vị thế HỆ THỐNG SỐ 1 GIÀY TÂY & PHỤ KIỆN DA tại thị trường Việt Nam. 

 

3 - Bộ Sưu Tập Giày Da Cao Cấp Mới Nhất Và Có Thiết Kế Độc Quyền Tại Pierre Cardin

Năm 2023, Pierre Cardin ra mắt Bộ Sưu Tập Giày Da Cao Cấp mang tên Deluxe Choice. Bộ sưu tập là sự hiện diện của tất cả những mẫu Giày Da thủ công, ứng dụng công nghệ truyền thống McKay/ Goodyear của châu Âu. Đặc biệt, sản phẩm Giày Da Deluxe Choice được cải tiến ở phần đế giày - kết hợp đế cao su vào đế da truyền thống. Từ đó giúp những đôi Giày Da hạn chế vấn đề trơn trượt, phù hợp với thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam. 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam: GIÀY OXFORD CAO CẤP PIERRE CARDIN - PCMFWLE 330

(Ảnh 7 - Pierre Cardin Paris Vietnam: Giày Đế Da Cao Cấp - PCMFWLE 330)

 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam
(2023)

Tác giả: Nguyễn Hà Bảo Thy

 

Đăng kí nhận tin