Kinh Đô Thời Trang Pháp & Câu Chuyện Từ "Vị Vua Mặt Trời"

Thành phố Paris (Pháp) từ lâu đã được mệnh danh là “Kinh Đô Thời Trang” của thế giới. Đó là nơi giấc mơ bắt đầu và cũng là đỉnh cao danh vọng mà mọi nhà thiết kế khao khát. 

Trong bài viết này, hãy cùng Pierre Cardin Paris Vietnam tìm hiểu về “Kinh Đô Thời Trang” và những câu chuyện thú vị xoay quanh lịch sử của thành phố nhé!

 

1 - Lược Sử Thời Trang Pháp Quốc Thời Kỳ Cận - Hiện Đại

Trước khi Paris trở thành trái tim của thời trang thế giới, thủ đô Madrid của Đế quốc Tây Ban Nha hùng mạnh - mới là kẻ thống trị. Giới quý tộc trên toàn cõi Châu Âu đua nhau mặc trang phục màu đen như người Tây Ban Nha. Vì thuốc nhuộm màu đen được tạo ra từ cây huyết mộc (logwood) đắt đỏ. Và tất nhiên chỉ có giới thượng lưu giàu có mới có thể sở hữu. 

Cho đến khi “Vua Mặt Trời” Louis XIV của Pháp lên ngôi (1661), sự thống trị của thời trang Tây Ban Nha đã kết thúc. Là một nhà chính trị kiệt xuất và rất yêu nghệ thuật, Vua Louis XIV dùng chính thời trang làm công cụ áp đặt sức ảnh hưởng của Pháp. 

 

(Ảnh 1 - "Vua Mặt Trời" Louis XIV của Pháp)

 

Nhà Vua là người tiên phong trong việc thay đổi trang phục theo 2 mùa Xuân Hè và Thu Đông. Trái với sự đơn điệu của trang phục đen, phong cách của “Vua Mặt Trời” lộng lẫy, xa hoa và phô trương quyền lực. Cùng với sự phát triển cực thịnh của trường phái Baroque thời Phục Hưng, Vua Louis XIV đã trở thành hình mẫu thời trang của nam giới châu Âu. Ông tạo ra các trào lưu như đội tóc giả, trang phục thêu họa tiết, giày cao gót da bò, quần viền ren, ... Ông thậm chí đã ban luật xử phạt các Quý tộc Pháp nếu họ ăn mặc “thiếu thời trang”. Năm 1675, Vua Louis XIV thành lập Phường Hội May Paris - tiền thân của Haute Couture. Paris chính thức trở thành kinh đô thời trang mới

 

Cung điện Versailles là tuyệt tác dưới thời Vua Louis XIV

(Ảnh 2 - Cung điện Versailles là tuyệt tác dưới thời Vua Louis XIV)

 

Không dừng lại ở đó, Nhà Vua cho xây dựng kiệt tác nghệ thuật: Cung điện Versailles (Château de Versailles). Đây là nơi thời trang quý tộc đã đạt đến đỉnh cao xa hoa và đẳng cấp. Bên cạnh đó, quảng trường Vendôme, đại lộ Champs-Élysées - những “thánh địa thời trang” của thế giới cũng ra đời trong giai đoạn này. 

Sau 72 thống trị dưới thời Vua Louis XIV, Paris tiếp tục giữ vị thế “Kinh đô thời trang” với sức ảnh hưởng của hoàng hậu Marie Antoinette. Bà dẫn đầu phong cách Rococo khiến nữ giới mê mẩn - lãng mạn, nhẹ nhàng với các tone màu pastel nữ tính và họa tiết hoa cỏ

 

Hoàng hậu Marie Atonette của Pháp

(Ảnh 3 - Hoàng hậu Marie Atoinette dẫn đầu phong cách Rococo)

 

Những thập kỷ tiếp theo, nước Pháp trải qua nhiều biến động về chính trị. Nhưng vị thế thời trang của Paris chưa từng lung lay. Đến Thế kỷ 19, thời trang may đo cao cấp Haute Couture ra đời - trở thành chuẩn mực đáng mơ ước của mọi thương hiệu. Để được công nhận, các thương hiệu phải trình diễn các thiết kế mới 2 lần/năm - tiền đề cho các Tuần Lễ Thời Trang hiện đại. 

*Đọc Thêm: Lược Sử Thời Trang - Những Tác Động Của Văn Hóa Tây Phương Đến Thời Trang Hiện Đại

 

2 - Từ "Kỷ Nguyên Mặt Trời" Đến Paris Fashion Week

Từ Baroque, Rococo đến thời trang hiện đại; Paris luôn là “Kinh đô” vĩnh cửu của thời trang, không thể bị thay thế. Hầu như mọi nhà thiết kế lừng danh đều chọn Paris là điểm khởi đầu. Những tên tuổi lớn nhất làng thời trang như Dior, Chanel, Saint Laurent,.. cũng đều được khai sinh tại đây. Và hiện tại, Paris Fashion Week cũng là tuần lễ thời trang quan trọng bậc nhất thế giới - sân khấu thời trang được giới mộ điệu chờ đợi hàng năm. 

*Theo dõi chi tiết: 6 Điểm Nhấn Tại Tuần Lễ Thời Trang Paris Fashion Week 2023

 

Tuần lễ thời trang Paris 2023

(Ảnh 4 - Tuần lễ thời trang Paris 2023)

 

Thời trang và Paris là câu chuyện của hơn 500 năm song hành. Mất hơn nửa thiên niên kỷ - để người Pháp xây đắp và giữ gìn kinh đô thời trang trên nền tảng của những giá trị thực. Chính vì thế, Paris đẳng cấp và bền vững hơn bất cứ đâu. Và thành danh tại Paris - chính là sự công nhận lớn nhất dành cho một thương hiệu. 

 

3 - Pierre Cardin Paris Vietnam Là Thương Hiệu Thời Trang Cao Cấp Đến Từ "Kinh Đô Thời Trang Thế Giới"

Pierre Cardin là thương hiệu ra đời trong thời đại hoàng kim của Paris thế kỷ trước - bên cạnh Dior, Chanel và Saint Laurent. Nhưng không chỉ có vậy, Pierre Cardin đã thay đổi thời trang Paris và cả thế giới.

Năm 1959, Pierre Cardin ra mắt Bộ Sưu Tập Ready - to - wear (may sẵn) đầu tiên; khiến thế giới may đo Haute Couture chấn động. Nhưng qua thời gian, ready - to - wear đã trở thành xu hướng tất yếu. Song song với đó, Pierre Cardin cũng kế thừa trọn vẹn “tinh thần Paris”. Đó là sự duy mỹ, thanh lịch, tinh tế trong từng đường may. Sự dung hòa tuyệt vời giữa nghệ thuật và tính ứng dụng của Pierre Cardin đã khiến cả thế giới phải học hỏi.

 

Giày Tây Pierre Cardin

(Ảnh 5 - Pierre Cardin Paris Vietnam: "Giày Tây thương hiệu Pierre Cardin luôn mang đến sự kinh ngạc về độ hoàn thiện")

 

Và vì thế, trải qua hơn 70 năm, Pierre Cardin vẫn là một trong những tên tuổi lớn nhất làng thời trang. Màn trình diễn của thương hiệu luôn được trông đợi tại các sân khấu thời trang, mà tiêu biểu là Paris Fashion Week 2023 vừa qua. 

*Tham khảo thêm: Sự Trở Lại Mạnh Mẽ Của Pierre Cardin Tại Paris Fashion Week Thu - Đông (2023)

 

Tại Việt Nam, Pierre Cardin Paris Vietnam đang giữ vị thế HỆ THỐNG GIÀY TÂY & PHỤ KIỆN DA SỐ 1. Thương hiệu sở hữu 100 điểm bán trên 50 tỉnh thành và có mặt tại 3 quốc gia châu Á (Myanmar, Lào và Campuchia). Trên tinh thần thương hiệu, mỗi đôi Giày Tây Pierre Cardin đều là đáp ứng tiêu chuẩn Paris - chất lượng và thẩm mỹ. 

 
 
 
Pierre Cardin Paris Vietnam
(2023)
Tác giả: Nguyễn Hà Bảo Thy
 

Đăng kí nhận tin