6 Điểm Nhấn Tại Tuần Lễ Thời Trang Paris Fashion Week 2023

Paris Fashion Week là tuần lễ thời trang đáng mong đợi nhất thế giới, là điểm đến mơ ước của mọi tín đồ thời trang. Mới đây, Paris Fashion Week Thu - Đông 2023 đã diễn ra với rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý. 

 

 

Hãy cùng Pierre Cardin Paris Vietnam đắm mình vào thế giới thời trang đầy mê hoặc này nhé!

Tuần Lễ Thời Trang Paris (Paris Fashion Week) Là Gì?

Paris Fashion Week thuộc “Big 4” fashion week thế giới; diễn ra cuối cùng trong chuỗi tuần lễ thời trang New York, London và Milan. Ít ai biết, mặc dù New York là nơi fashion week chính thống đầu tiên diễn ra, nhưng Paris mới là nơi tạo ra khái niệm này. Lúc bấy giờ, các nhà mốt haute couture (thời trang may đo) ở Pháp phải trình diễn các thiết kế mới 2 lần/năm mới được công nhận thương hiệu “cao cấp”. Paris Fashion Week được công nhận lần đầu tiên vào năm 1973.

Tuần lễ thời trang Paris được tổ chức 2 lần/ năm, thường kéo dài 7 đến 9 ngày. Vào tháng 3 và tháng 10 hàng năm, Paris Fashion Week là nơi trình diễn các bộ sưu tập “ready - to wear” (khái niệm được Pierre Cardin tiên phong và phát triển đến đỉnh cao). Ngoài ra còn có sự kiện Paris Haute Couture dành riêng cho thời trang may đo cao cấp. 

Paris Fashion Week - Sự Kiện Thời Trang Lớn Nhất Thế Giới

(Ảnh 1 - Paris Fashion Week Là Sự Kiện Thời Trang Lớn Nhất Thế Giới)

 

Vai trò quan trọng nhất của Paris Fashion Week là thiết lập xu hướng cho mùa tiếp theo. Ví dụ, nếu Paris Fashion Week diễn ra vào tháng 2 - 3, tức mùa Xuân - Hè thì những bộ sưu tập (fashion collections) được trình diễn sẽ là dành cho mùa Thu - Đông năm đó. Và cứ thế tiếp diễn. 

Ngoài vai trò giới thiệu các xu hướng mới, Paris Fashion Week còn là nơi giao lưu giữa các tên tuổi lớn trong làng thời trang, quy tụ hàng loạt ngôi sao và người yêu thời trang trên khắp thế giới. Sự kiện cũng mang đến cơ hội trình diễn cho những nhà thiết kế trẻ tài năng. 

Và trong không khí hứng khởi vẫn còn vẹn nguyên của Paris Fashion Week 2023 (vừa kết thúc Tháng 3/2023), hãy cùng chúng tôi điểm qua một số điểm nhấn không thể bỏ lỡ nhé!

 

6 Điểm Nhấn Tại Tuần Lễ Thời Trang Paris Fashion Week 2023 

“Thời Trang Đường Phố” Trên Sàn Runway 

“Thiên tài!” - Chính là cụm từ được giới mộ điệu thốt lên khi chiêm ngưỡng show diễn của Givenchy (nhà mốt cao cấp từ Ý). Givenchy dưới thời của Matthew M. Williams mang hơi thở trẻ trung, hiện đại, pha lẫn chút phá cách của thời trang đường phố - trên nền tảng cao cấp, thanh lịch với“những bộ suits cắt may có phom dáng vừa vặn tuyệt vời”. 

Tại Paris Fashion Week Thu - Đông (2023), Givenchy trình diễn những bộ trang phục dạ hội có phom dáng dài, rộng rãi, thoải mái. Đặc biệt, trang phục được phối hợp cùng các phụ kiện mà chúng ta vẫn thường sở hữu trong tủ đồ - tạo ra những gợi ý về outfits rất dễ ứng dụng. Bên cạnh đó, “Fish motif” được khai sinh bởi nhà sáng lập thương hiệu - tiếp tục được kế thừa và phát triển một cách tinh tế trong bộ sưu tập lần này. 

 

Pierre Cardin: Paris Runway (2023)

(Ảnh 2 - Một "Sàn Runway" Tại Sự Kiện Paris Fashion Week 2023)

 

Có thể nói, show của Givenchy mùa này là “cuộc đối thoại giữa sự sang trọng của người Paris và sự sành điệu của người Mỹ”, mang hơi thở street styles thường nhật lên sàn diễn thời trang. Bên cạnh Givenchy, Louis Vuitton cũng trình diễn phong cách thời trang dễ ứng dụng, mang khí chất của “Quý cô nước Pháp”. Nhà mốt đã cho thấy một góc nhìn khác về Parisian Style - năng động, phá cách nhưng vẫn thanh lịch, sang trọng. Ví dụ như chiếc váy ngắn phối cùng chiếc áo tay phồng xếp nếp nữ tính, sử dụng chất liệu da dập nổi thay cho len, ...

 

Hướng Đến Thời Trang Bền Vững

Những năm gần đây, thời trang bền vững (eco - fashion) đã trở thành chủ đề nóng và ngày càng được nhiều nhà thiết kế hưởng ứng. Đây là xu hướng thời trang sử dụng các chất liệu dễ phân hủy, thân thiện với môi trường, ...

 

Pierre Cardin: Eco-fashion (Thời Trang Bền Vững) Trong Năm 2023

(Ảnh 3 - Thời Trang Bền Vững (Eco-fashion) Trong Năm 2023 Được Sắc Nét Hơn Bởi Nhà Thiết Kế Stella McCartney)

 

Và như để chứng minh thời trang bền vững không phải “xu hướng nhất thời”, nhà thiết kế Stella McCartney mang đến Paris một bộ sưu tập có 89% chất liệu làm từ vỏ táo, nho và nấm. Nhà mốt Chloe cũng giới thiệu bộ sưu tập với 62% chất liệu thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, giới mộ điệu còn được chiêm ngưỡng những bộ cánh làm từ vải thừa, với những đường nét tinh tế đến từ nhà thiết kế Glenn Martens.

 

Tôn Vinh Di Sản 

Paris Fashion Week 2023 tựa như một cuốn phim quay chậm, đưa giới mộ điệu quay lại triều đại của các nhà thiết kế lừng danh. 

Show diễn của Chanel năm nay nở rộ những bông hoa trà - được giới thiệu lần đầu vào năm 1923 bởi nhà sáng lập Coco Chanel. Hoa trà trở thành niềm cảm hứng “vĩnh cửu” của thương hiệu - mang đến nét đẹp quý phái, kiêu sa cùng một chút phóng túng đậm chất Chanel. 

Anthony Vaccarello - Giám đốc sáng tạo của Saint Laurent tiếp tục kế thừa tinh thần “nữ tính và quyền lực” của thương hiệu trong bộ sưu tập mới nhất. Lấy cảm hứng từ thập niên 1950, bộ sưu tập có chiếc áo lụa khoét sâu, những chiếc áo blazer với cầu vai rộng khoác ngoài, điểm thêm chiếc voan mỏng phủ lên mang phong cách Hy Lạp, ... Cổ điển nhưng không nhàm chán, Saint Laurent đã cung cấp cho các quý cô rất nhiều gợi ý về trang phục công sở. 

 

Pierre Fashion Week 2023: Sân khấu tương tác đặc biệt của Corpeni

(Ảnh 4 - Tôn Vinh Di Sản: Saint Laurent Giữ Vững Tinh Thần "Nữ Tính" & Quyền Lực")

 

Bên cạnh đó, Balenciaga đã có sự trở lại khá trầm lắng sau scandal về hình ảnh liên quan đến trẻ em. Tuy vậy, show diễn lần này của nhà mốt thực sự rất đáng xem. “Old But Gold” - Balenciaga đã tái hiện các di sản của nhà sáng lập Demna: những bộ vest đen quá khổ với một chút biến tấu, những chiếc váy hoa với phần vai tròn. Trên sân khấu thiết kế tối giản, những tinh túy của thương hiệu được tôn lên tối đa.

 

Không Thiếu Sự Phá Cách

 

"Sẽ thật nhàm chán nếu không có “gã điên” nào trên sân khấu thời trang lớn nhất thế giới!"

 

Giữa niềm cảm hứng về quá khứ và sự chú tâm vào tính ứng dụng, Rick Owen lại náo loạn Paris với chiếc váy bơm hơi quấn quanh người mẫu như chăn bông và .... những chiếc bánh vòng. Bên cạnh đó là những bộ trang phục với chiếc cầu vai nhọn nhô lên, khiến người xem liên tưởng đến siêu anh hùng Batman. Show của Rick Owen đã tạo nên điểm nhấn cực kì ấn tượng cho Paris Fashion Week 2023

 

Pierre Cardin: Thời Trang Phá Cách Của Ricks Owen

(Ảnh 5 - Paris Fashion Week: Sự Kiện Không Bao Giờ Thiếu Sự Phá Cách & Tính Đột Phá Trong Thời Trang)

 

Công Nghệ & Thời Trang 

Không có nhiều ngôi sao trên sàn runway và hàng ghế đầu, Anrealage vẫn là một trong những show ấn tượng nhất năm nay. Người mẫu bước ra với những bộ cánh chỉ độc một màu trắng nhàm chán, và đổi màu hoàn toàn khi tiếp xúc với tia cực tím - trước sự bất ngờ của toàn bộ khách mời.

Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến show diễn của Corpeni - với sự xuất hiện của 5 chú chó robot. Những chú robot này lột áo khoác và thậm chí nghịch ngợm ngoạm lấy túi xách của người mẫu. Show diễn mang đến cái nhìn vô cùng ấn tượng về tương tác giữa con người và công nghệ.

 

Pierre Fashion Week 2023: Sân khấu tương tác đặc biệt của Corpeni

(Ảnh 6 - Sân Khấu Tương Tác Đặc Biệt Của Corpeni Tại Paris Fashion Week 2023)

 

Sau màn “xịt sơn” may váy của Bella Hadid năm 2022, và gần đây là Paris Fashion Week 2023; thời trang và công nghệ đang dần tìm được mối liên kết đầy thú vị, hứa hẹn tạo nên những sàn diễn bùng nổ trong tương lai. 

 

Sự “Cởi Mở’ Của Paris Hoa Lệ

Trong khi New York, Milan, London vẫn còn khá dè dặt; thì Paris Fashion Week 2023 đã cho thấy sự cởi mở với những người mẫu “khác biệt” - khẳng định vị thế kinh đô thời trang đáng mơ ước. Tiêu biểu như Colin John - người mẫu chuyển giới, Precious Lee - người mẫu ngoại cỡ, Sibyl Buck - người mẫu 50 tuổi, ...

 

 

Năm 2023: Phải Chăng Là Sự Trỗi Dậy Của Phong Cách Đường Phố (Street Styles)?

Chúng ta nghĩ gì khi nhắc đến “Thời trang đường phố”? Một cậu trai trẻ với đôi giày sneakers và chiếc ván trượt. Một cô gái với mái tóc đỏ và chiếc khuyên mũi cá tính? Hay Một Quý ông đĩnh đạc trong bộ suit và đôi giày Tây. Một quý cô với chiếc kính mắt mèo đang dạo phố trên đôi cao gót thanh mảnh? 

 

Tất cả đều là “Thời trang đường phố” (Street styles)!

 

Street Styles là xu hướng thời trang đặc biệt tôn vinh bản sắc cá nhân - nơi chúng ta đều là “nhà thiết kế” và “người mẫu” của chính mình. Định nghĩa này xuất hiện vào những năm 1950 tại New York (Mỹ), sau đó lan rộng ra toàn thế giới. Street Styles còn được xem là một phần không thể thiếu của những Tuần lễ thời trang. Từ New York, London, Milan đến Paris; phong cách đường phố của người tham dự được chú ý không thua kém các sàn runway đắt tiền. 

 

Đặc trưng của Street Styles chỉ đề cao tính ứng dụng, không có quy chuẩn nhất định nào về phong cách. Chúng ta có thể tự do lựa chọn, phối hợp trang phục phù hợp với bản thân. Hiện nay, Street Styles đã không còn là một xu hướng chỉ phổ biến trong giới trẻ. Mà dành cho tất cả mọi người, từ thanh lịch, sang trọng đến độc đáo, phá cách

 

Pierre Cardin: Street Style (2023)

(Ảnh 7 - Pierre Cardin Paris Vietnam: "Street Styles là xu hướng thời trang tôn vinh bản sắc cá nhân")

 

Như đã đề cập ở phần trước, những điểm nhấn của Paris Fashion Week chính là “tính ứng dụng” cao trong các bộ sưu tập (collection); và “sự xuất hiện của thời trang đường phố”. Có thể thấy, phong cách đường phố đang trỗi dậy mạnh mẽ trong năm 2023 - và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong bối cảnh thế giới có khá nhiều biến động. 

Street Styles cũng được xem là một xu hướng không khó để bắt nhịp, phù hợp với mọi lứa tuổi lẫn cá tính. Quý Khách hàng có thể sử dụng các items mang tính cơ bản, thoải mái, dễ ứng dụng - như giày mọi, giày lười, giày thể thao phối cùng quần jeans, áo sơ mi, áo thun, ... Quý Khách hàng là nữ giới có thể lựa chọn một đôi boots thời thượng - item xuất hiện thường xuyên tại Paris Fashion Week 2023, hoặc một đôi cao gót dây mảnh “cổ điển” nhưng không lỗi mốt. 

 

Trên đây là một số điểm nhấn của Paris Fashion Week Thu - Đông (2023), cũng như xu hướng Street Styles chủ đạo của mùa này. Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho Quý Khách hàng vài góc nhìn thú vị! Quý Khách hàng có thể tham khảo thêm vài bài viết của Pierre Cardin Paris Vietnam về chủ đề thời trang tại:

 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam
(2023)

Đăng kí nhận tin