Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin - Hành Trình Kiến Tạo Những Tuyệt Tác (Phần 2)

.... Xem trước Phần 1: Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin - Hành Trình Kiến Tạo Những Tuyệt Tác (Phần 1)

 

Pierre Cardin là thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Paris (Pháp). Tại Việt Nam, Pierre Cardin Paris Vietnam đang giữ vị thế HỆ THỐNG GIÀY TÂY & PHỤ KIỆN DA SỐ 1 VIỆT NAM, với hơn 100 cửa hàng trên khắp 50 tỉnh thành. 

Nhân dịp 10 năm đồng hành cùng Quý Khách hàng Việt Nam, Pierre Cardin Paris Vietnam xin được chia sẻ câu chuyện về một cuộc hành trình mà chúng tôi đã bền bỉ theo đuổi, và vô cùng tự hào. Đó là hành trình kiến tạo những kiệt tác Giày Thủ Công Pierre Cardin.

 

Pierre Cardin Paris Vietnam (2023)

 

1 - Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin: Tôn Vinh Kỹ Nghệ Việt Nam

Mỗi đôi Giày Tây Thủ Công thương hiệu Pháp Pierre Cardin đều phải trải qua 200 công đoạn chế tác. Và cần đến 2 ngày để hoàn thiện. Đối với Giày Tây Cao Cấp, chất liệu và kỹ thuật chế tác sẽ là yếu tố quan trọng quyết định đến giá trị của giày. 

 

A) Đẳng Cấp Từ Chất Liệu 

Giày Tây Pierre Cardin đều có chất liệu Da Bò Cao Cấp - Nhập khẩu 100%. Mỗi tấm da đều được chọn lọc, đánh giá và loại bỏ những phần lỗi (trầy xước, hư hỏng, ...). Sau đó, chúng mới được đưa vào sử dụng.

 

Chất liệu Da Bò Cao Cấp của Pierre Cardin

(Ảnh 1 - Chất liệu Da Giày Thủ Công Pierre Cardin được chọn lọc gắt gao)

 

Để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng da; với mỗi đôi giày, các nghệ nhân sẽ chỉ sử dụng phần da ở một bộ phận duy nhất. Ví dụ: một đôi giày được làm hoàn toàn từ da phần lưng (hoặc da phần bụng), tuyệt đối không may ghép 2 phần da khác nhau vào cùng một sản phẩm. Nhờ vậy, sản phẩm sẽ hạn chế được vấn đề không đồng đều về màu sắc, tính chất hay tuổi thọ da. 


B) Độc Bản Từ Chế Tác 

Sau khi chất liệu da đã qua chọn lọc, đôi Giày Tây Thủ Công sẽ trải qua rất nhiều công đoạn để hoàn thiện các bộ phận cơ bản như: 

 

  • Mũ Giày (Toàn Bộ Phần Bề Mặt Phía Trên Của Giày)

Với phần Mũ giày, các nghệ nhân sẽ rập tấm da theo những mảnh ghép để tạo thành mặt ngoài và lớp lót trong của giày. Để giày được lên form cứng cáp; các nghệ nhân sẽ sử dụng những miếng “pho” lót vào phần mũi giày, 2 bên hông giày và gót giày. Miếng pho được dán vào giữa mặt ngoài và lớp lót trong. 

 

Những miếng pho lót bên trong giày Pierre Cardin

(Ảnh 2 - Những miếng "Pho" lót bên trong Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin đều có chất liệu Da Bò Loại 1)

 

Nhưng đặc biệt; phần pho 2 bên hông giày là phần quan trọng quyết định form giày, lại là phần thường xuyên chịu lực. Nếu sử dụng chất liệu pho không đủ cứng cáp thì qua thời gian giày sẽ mất form. Nhưng nếu miếng “pho” quá to và thô thì dễ bị cộm, lộ ra gây mất thẩm mỹ. Chính vì thế, với phần pho hông, thay vì sử dụng vải lót thông thường - các nghệ nhân sử dụng chất liệu Da Bò Loại 1 (Full-grain) vì tính chất bền bỉ và mềm mại. Miếng da này được mài rất mỏng để không còn gây cộm khi sử dụng. Đó chính là sự chỉn chu, tỉ mỉ đến từng chi tiết của Giày Thủ Công Pierre Cardin

 

Công đoạn tạo họa tiết Brogue thủ công

(Ảnh 3 - Công đoạn tạo họa tiết Brogue trên Giày Thủ Công Pierre Cardin)

 

Với các sản phẩm Giày Tây có họa tiết Brogue (đục lỗ), các nghệ nhân sẽ sử dụng búa và đục hoàn toàn thủ công. Lực tay phải vừa đủ và cực kì chính xác để không ảnh hưởng đến chất liệu da, cũng như tạo ra được sự đồng đều. Sau khi hoàn thành bước chuẩn bị, các nghệ nhân sẽ tiến hành may mũ giày. Ở giai đoạn này, các nghệ nhân sẽ phải thật nhẹ nhàng và khéo léo di chuyển phần da trên máy may. Khi đã hoàn thiện, sản phẩm được kiểm định kỹ càng từng đường may trước khi đến bước lên form.

 

  • Form Giày 

Đến bước lên Form giày, các nghệ nhân sẽ ốp phần mũ giày vào một chiếc khuôn chân (Tiếng Pháp: Forme) đã lót sẵn đế trong. Kế đến, máy móc sẽ hỗ trợ kéo căng da, cố định phần mũi giày và gót giày vào khuôn. 

 

Công đoạn gò form tay Giày Thủ Công Pierre Cardin

(Ảnh 4 - Công đoạn gò Form hông Giày Pierre Cardin)

 

Với phần hông giày, các nghệ nhân bắt buộc phải gò form bằng tay. Bởi mỗi tấm da đều có độ co giãn, tính chất khác biệt. Mỗi khuôn giày cũng đều có hình dáng riêng. Người nghệ nhân sẽ phải dựa vào kinh nghiệm và cảm nhận cá nhân để gò form giày - sao cho da không được quá căng, cũng không quá chùng. Chiếc búa để gò form phải “trượt” trên bề mặt da với lực vừa đủ, không đập thẳng xuống vì có thể làm tổn thương chất liệu Da Bò Cao Cấp. 

 

  • Tạo Hình Đế Giày 

Giày Thủ Công Pierre Cardin được sử dụng Đế Da (100%) hoặc Đế Tự Tạo. Với phần Đế Da (100%), Pierre Cardin Paris sẽ có kiểu dáng may đế thông thường (để lộ đường chỉ may) hoặc may giấu chỉ. Với kỹ thuật may giấu chỉ, Quý Khách hàng sẽ hoàn toàn không nhìn thấy đường chỉ may lộ ra ở phần Đế Da

Để làm được điều đó, các nghệ nhân sẽ phải “lạng” (cắt) phần viền đế giày. Từ đó tạo thêm một miếng da rất mỏng phía ngoài, che đi phần chỉ may. Đây là kỹ thuật cực kỳ khó vì mỗi miếng da chỉ có độ dày tiêu chuẩn 1,2mm - 1,8mm. 

 

Giày Tây Đế Da với kỹ thuật may giấu chỉ

(Ảnh 5 - Giày Đế Da Pierre Cardin với kỹ thuật may giấu chỉ*) 

 

(*) Giày Cao Cấp Pierre Cardin - PCMFWLE 330 với Kỹ thuật may Đế Giấu Chỉ: https://pierre-cardin.vn/products/giay-tay-de-da-cao-cap-pierre-cardin-cao-cap-pcmfwle-330

(*) Giày Oxford Pierre Cardin - PCMFWLG 356 với Kỹ thuật Đế Tự Tạo: https://pierre-cardin.vn/products/giay-wholecut-oxford-de-da-phong-cach-hoang-gia-pierre-cardin-pcmfwlg-356

 

*Đế Tự Tạo là phần đế được cách điệu, kết hợp giữa Đế Cao Su và Đế Da - giúp tăng độ bám dính, chống trơn trượt. Đồng thời tạo cho mặt đế một thiết kế độc đáo. Với loại Đế Tự Tạo, các nghệ nhân sẽ phải dán thủ công các mảnh Đế Da vào phần Đế Cao Su. 

 

Đế Tự Tạo của Pierre Cardin

(Ảnh 6 - Đế Tự Tạo của thương hiệu Giày Tây Cao Cấp Pierre Cardin)​​​​​​​

 

  • May Đế Giày 

Sau khi đã hoàn thiện các mảnh Đế Da hoặc Đế Tự Tạo, các nghệ nhân sẽ tiến hành may đế. Đây chính là công đoạn thể hiện rõ ràng nhất sự giao thoa giữa tinh hoa Tây phương và kỹ nghệ Việt. Cũng chính là công đoạn phức tạp nhất, đòi hỏi những người thợ lành nghề nhất. Tất cả sản phẩm Giày Thủ Công Pierre Cardin đều được chế tác theo công nghệ may đế thủ công McKay/ Goodyear - có tuổi đời hơn 150 năm tại Châu Âu. 

Công nghệ may đế McKay/ Goodyear đặc trưng bởi một lớp gỗ bần được lót giữa đế trong và đế ngoài. Lớp gỗ bần sẽ biến dạng theo khung chân của Quý Khách hàng sau thời gian sử dụng, trở thành đôi giày “của - riêng - họ”. Chính vì thế, mỗi sản phẩm Giày Thủ Công là một tác phẩm độc bản, mang đến cho quý chủ nhân trải nghiệm “vừa vặn” tuyệt đối. Khác với công nghệ ép keo đế Cementing, McKay/ Goodyear là công nghệ “may đế” nên sẽ tạo ra sự bền bỉ cho Giày Tây Cao Cấp

 

Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin được chế tác theo công nghệ McKay/Goodyear

(Ảnh 7 - Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin được chế tác theo công nghệ McKay/ Goodyear)

 

Tuy nhiên, McKay và Goodyear cũng có sự khác nhau cơ bản về kỹ thuật. Với Goodyear, các nghệ nhân sẽ sử dụng một cọng da “nhiễu” - may “nhiễu” vào phần đế trong và mũ giày. Kế đến, họ tiếp tục may phần đế ngoài vào cọng da “nhiễu”. Kỹ thuật này đòi hỏi những nghệ nhân lành nghề nhất. Họ sẽ sử dụng một chiếc dùi để đục lỗ trên da, sau đó sử dụng đến 2 mũi kim để may “nhiễu” thật chặt. Đặc biệt, cả mũi dùi và mũi kim đều dẹt chứ không nhọn. 

Vì thế, mọi thao tác đều phải dứt khoát, mũi kim phải đủ khéo và chắc, lực tay vừa đủ để không kéo căng da, làm hỏng chất liệu. Và chính nhờ chiếc “nhiễu” này, những đôi Giày Goodyear có thể dễ dàng được thay thế phần Đế Da bên ngoài (tối đa 3 lần). Và đồng thời hạn chế được việc thẩm thấu nước vào bên trong.

 

Công nghệ may Đế Da thủ công Goodyear của Pierre Cardin

(Ảnh 8 - Công nghệ may Đế Da thủ công Goodyear của Pierre Cardin)

 

Với kỹ thuật McKay, người nghệ nhân sẽ trực tiếp sử dụng máy để may ghép đế ngoài - không cần thông qua một chiếc “nhiễu”. Vì thế, Đế McKay cũng sẽ bị hạn chế về khả năng thay đế sau thời gian sử dụng. Cũng như dễ bị thẩm thấu, tác động từ môi trường bên ngoài hơn Good-year. 

 

Công nghệ gọt dũa Đế Da Pierre Cardin

(Ảnh 9 - Công nghệ gọt dũa Đế Da Pierre Cardin) 

 

Sau khi được may ghép đế ngoài theo công nghệ McKay/ Good-year Welted, đôi Giày Tây Thủ Công cơ bản đã thành hình. Người nghệ nhân sẽ tiếp tục gọt phần da thừa quanh các cạnh của đế giày. Và không có một công thức chung nào cho việc gọt dũa này. Vì mỗi đôi giày đã không giống nhau ngay từ bước gò Form giày bằng tay. Người nghệ nhân sẽ phải dựa vào kinh nghiệm và cảm nhận để biết được nên gọt da đến mức độ nào -  để phần đế hoàn toàn cân đối với tổng thể. Trung bình một người nghệ nhân phải mất 3 - 4 năm làm nghề mới có thể gọt dũa phần đế giày thật hoàn hảo.

 

  • Các Công Đoạn Hoàn Thiện Khác (Phủ sơn, Đánh bóng, ...) 

Khác biệt ngay từ khâu chọn chất liệu, cắt may, gò form cho đến công nghệ may đế - Nhưng giá trị độc bản của Giày Thủ Công Pierre Cardin chưa dừng ở đó. Với những sản phẩm Giày Tây Thủ Công sử dụng công nghệ phủ sơn Patina; các nghệ nhân sẽ tiếp tục thực hiện nhiều thao tác thủ công để hoàn thiện. 

 

Công nghệ phủ sơn tay Patina thủ công của Pierre Cardin

(Ảnh 10 - Công nghệ phủ sơn Patina thủ công của Pierre Cardin)

 

Patina là kỹ thuật phủ sơn tạo hiệu ứng loang/chuyển màu trên bề mặt giày. Người nghệ nhân sẽ sử dụng một miếng mút để tán màu sơn. Mức độ thấm hút của từng tấm da sẽ khác nhau. Người nghệ nhân sẽ tán lần lượt từng lớp màu, và dựa vào độ cảm màu để tạo ra tác phẩm cuối cùng. Vì vậy có thể nói, Giày Thủ Công Patina là sản phẩm có tính độc bản cao nhất. 

Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin làm theo công nghệ phun sơn Patina: https://pierre-cardin.vn/products/giay-oxford-de-da-cao-cap-phong-cach-hoang-gia-pierre-cardin-pcmfwlg-355

 

Cuối cùng, các nghệ nhân sẽ thực hiện các công đoạn hoàn thiện cuối cùng như đánh bóng, ủi da, mài nhẵn,... Sản phẩm sẽ được kiểm định chất lượng chặt chẽ trước khi đến tay Quý Khách hàng. 

Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin là tác phẩm nghệ thuật được định hình bởi bàn tay khéo léo của rất nhiều nghệ nhân lành nghề. Và chính Quý Khách hàng của chúng tôi sẽ là người hoàn thiện tác phẩm - bằng khuôn chân trên lớp gỗ bần, bằng cách mà Quý Khách hàng sử dụng chúng. Tất cả tạo nên tính độc bản của sản phẩm - giá trị cốt lõi của thời trang cao cấp. Tất cả tạo nên đôi Giày Tây Thủ Công thương hiệu Châu Âu “may đo” cho người Việt

 

2 - Pierre Cardin - “Nhà Thiết Kế Của Tương Lai” 

Pierre Cardin Paris Vietnam luôn không ngừng phát triển, cho hôm nay và cả tương lai. Tại xưởng chế tác Giày Tây Thủ Công Pierre Cardin, chúng tôi luôn tạo cơ hội cho các nghệ nhân trẻ tuổi học và làm nghề. Mỗi nghệ nhân đều được trải qua một quá trình học hỏi toàn diện 200 công đoạn làm giày. Rồi dần được chuyên môn hóa để phát huy tối đa năng lực.

 

 
(Ảnh 11 - Pierre Cardin Paris Vietnam & Công Nghệ Giày Da Pierre Cardin (McKay/ Good-year Welted)

 

Bên cạnh đó, Pierre Cardin Paris Vietnam cũng liên tục lắng nghe những đóng góp của Quý Khách hàng để cải tiến mẫu mã, kích thước, kiểu dáng sản phẩm. Tiêu biểu là kế hoạch bổ sung Size Giày số 38 và số 44 cho tất cả sản phẩm Giày Tây/ Dép Da mới nhất trong thời gian sắp tới đây.

*Tham khảo thêm: Pierre Cardin: "Từ 38 Đến 44 - Không Đơn Thuần Chỉ Là Câu Chuyện Size Giày"

 

Trên đây là câu chuyện về hành trình kiến tạo những tuyệt tác của Pierre Cardin, từ Paris đến Việt Nam, từ đôi tay khéo léo của người nghệ nhân đến đôi Giày Tây độc bản. Pierre Cardin Paris Vietnam xin cảm ơn Quý Khách hàng đã tin tưởng và cùng chúng tôi sẻ chia những giá trị trong suốt 10 năm qua. Chúng tôi vinh dự khi được đồng hành cùng Quý Khách hàng. 

 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam

(2023)

Tác giả: Nguyễn Hà Bảo Thy

*Nguồn tư liệu: Pierre Cardin Paris Vietnam

Đăng kí nhận tin