Dark Academia: Không Chỉ Là Thời Trang, Đó Là Một Hệ Tư Tưởng

Dark Academia đang là phong cách thời trang được ưa chuộng trong những năm gần đây. Với 2.000.000 bài post trên Instagram (Instagram instories) và 130.000 bài viết theo hashtag (Fanpage posts) trên nền tảng Facebook, Dark Academia thực sự là một khái niệm có tầm ảnh hưởng cực lớn.

Vậy trường phái Dark Academia là gì, liệu có phải chỉ là phong cách thời trang? Hãy cùng Pierre Cardin Paris Vietnam khám phá những điều thú vị xoay quanh chủ đề Dark Academia nhé!

 

1 - Dark Academia: Một Khái Niệm Triết Học Phương Tây

"Ít ai biết, Dark Academia thực chất là một khái niệm triết học!"

Trong triết học, Dark Academia là một “phương pháp” nghiên cứu lịch sử, văn hóa, tri thức - nghiêng về hướng phê phán, tự sự, có phần bi quan. Phương pháp này cũng thường sử dụng các tác phẩm kinh điển từ quá khứ để làm dẫn chứng cho nghiên cứu. 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam: Dark Academia - Philosophy

(Ảnh 1 - Dark Academia là khái niệm trong triết học phương Tây)

 

Các lĩnh vực triết học thường sử dụng Dark Academia là duy tâm học; hoặc lý thuyết phê bình. Ví dụ như Jean-Paul SartreFriedrich Nietzsche - các nhà duy tâm học đã thông qua sử dụng phương pháp tự sự, thơ ca để thể hiện các chủ đề triết học của mình. Còn các nhà lý thuyết phê bình như Michel Foucault, Theodor Adorno lại dùng ngôn ngữ phê phán, có phần bi quan để nói các vấn đề liên quan đến quyền lực.

Tựu chung lại, Dark Academia là khái niệm nghiên cứu có chiều sâu và khá “học thuật” trong triết học phương Tây. Nó đòi hỏi chúng ta phải có niềm yêu thích học hỏi, mong muốn hiểu biết thế giới và tinh thần sẵn sàng đào sâu những vấn đề phức tạp. 

 

2 - Dark Academia: Không Chỉ Là Thời Trang, Đó Là Một Hệ Tư Tưởng

Vượt ra khỏi khuôn khổ triết học, Dark Academia bắt đầu xuất hiện trên hệ thống Internet toàn cầu vào năm 2015. Ban đầu, Dark Academia chỉ là tên một hội nhóm yêu thích cuốn sách The Secret History (Donna Tartt). Nội dung sách xoay quanh một nhóm sinh viên tự cô lập mình để chuyên tâm học tập, nghiên cứu nhưng rồi lại bị cuốn vào những âm mưu đen tối. Từ một hội nhóm yêu thích nét học thức đầy bí ẩn, Dark Academia đã phát triển thành một “tiểu văn hóa”, một hệ tư tưởng bao trùm nhiều lĩnh vực. 

Dark Academia là đề cao thế giới học thuật, nghiên cứu chuyên sâu. Nó đặc biệt tôn vinh và ngưỡng mộ sâu sắc những tác phẩm văn học kinh điển, những giá trị từ quá khứ. Chính vì thế, Dark Academia thường mang màu sắc, không khí cổ điển, thâm trầm, bí ẩn của văn hóa châu Âu thời kỳ Gothic hoặc Baroque.

 

Pierre Cardin Paris Vietnam: Dark Academia

(Ảnh 2 - Dark Academia mang không khí châu Âu cổ điển)

 

Để dễ hình dung, hãy lấy ví dụ về nhiếp ảnh. Những bức ảnh Dark Academia thường có tone màu tối như đen, nâu, xanh đen, hồng đất, ... Chủ đề của những bức ảnh thường là thư viện, sách, hoặc các bức tượng Hy Lạp cổ. Còn trong âm nhạc, Dark Academia được thể hiện qua các list nhạc cổ điển có giai điệu trầm và ma mị. 
 

Pierre Cardin Paris Vietnam: Dark Academia (2023)

(Ảnh 3 - Các bài post liên quan đến Dark Academia trên Instagram)

 

Dark Academia mang đến cảm giác rất sang trọng, quý tộc, học thức, bí ẩn và cuốn hút. Chính vì thế, nó được hưởng ứng nhiệt tình bởi giới trẻ - những người xem trọng việc gây dựng hình ảnh cá nhân. Họ chụp ảnh, trích dẫn các tác phẩm văn học kinh điển, trang trí phòng, ... theo phong cách này. Và tất nhiên, thời trang cũng không nằm ngoài xu hướng này!

 

3 - Đặc Trưng Phong Cách Dark Academia & Gợi Ý Phối Đồ 

Phong cách thời trang Dark Academia lấy cảm hứng từ đồng phục học sinh của các trường tư thục châu Âu - những người thuộc giới thượng lưu. Nhưng khác với phong cách Preppy năng động của học sinh Mỹ, Dark Academia mang màu sắc trầm lắng và lãng mạn

 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam: Dark Academia & Harry Potter

(Ảnh 4 - Phong cách Dark Academia trong phim Series Harry Potter nổi tiếng toàn cầu trong Thế kỷ 20 - 21)

 

Ví dụ tiêu biểu cho phong cách này là thời trang trong loạt phim Harry Potter nổi tiếng. Trang phục chính của các cô cậu học sinh là áo sơ mi, thắt cà vạt sọc, áo khoác tối màu hoặc áo chùng (cassock), ...

Những đặc trưng của phong cách thời trang Dark Academia bao gồm:

 

  • Bảng Màu Thu - Đông

Tông màu của Dark Academia nghiêng về tông trầm ấm, thường được thấy trong các bộ sưu tập Thu - Đông. Như màu nâu, đỏ đất, xanh đen, ...

 

Bảng màu tông trầm của Dark Academia. Nguồn ảnh: @thehappypaletteshop

(Ảnh 5 - Bảng màu tông trầm của Dark Academia. Nguồn ảnh: @thehappypaletteshop)

 

Bảng màu trầm thường tôn da, phù hợp với làn da châu Á. Bảng màu này cũng tạo cảm giác hài hòa, sang trọng và thời thượng. 

 

  • Trang Phục Nhiều lớp 

Outfit điển hình của Dark Academia thường có áo sơ mi, áo len, áo blazer khoác ngoài cùng, chân váy dài hoặc quần tây. Tuy nhiên, việc phối nhiều lớp đồ không phù hợp lắm với thời tiết nóng bức của châu Á. 

 

Phong cách Dark Academdia trong kỷ nguyên hiện đại

(Ảnh 6 - Phong cách Dark Academia trong kỷ nguyên hiên đại)


Vì thế chúng ta có thể thay thế bằng những trang phục có chất liệu nhẹ nhàng và kiểu dáng cổ điển. Ví dụ như sơ mi tay bồng, váy yếm, Boots, băng đô cài tóc, ... đối với nữ giới. Hoặc áo sơ mi trắng, áo blazer khoác ngoài, phối thêm phụ kiện đồng hồ cho nam. 

 

  • Họa Tiết Kẻ Sọc

Đây là họa tiết không bao giờ lỗi thời. Họa tiết này cũng đang là xu hướng thời trang được các nhà mốt tích cực lăng xê trong năm 2023. Chúng ta có thể lựa chọn những trang phục, phụ kiện mang họa tiết này để hoàn thiện phong cách Dark Academia.

 

  • Giày Cổ Điển Pierre Cardin

Phong cách châu Âu cổ điển tất nhiên không thể thiếu Giày Tây. Để thể hiện phong thái “thượng lưu”, chúng ta nên lựa chọn Giày Oxford, phong cách Derby hoặc các sản phẩm thuộc dòng Loafer/ Moccasin đối với nam giới.

 

Pierre Cardin Paris Vietnam: Horsebit Loafer - PCMFWLE 700

(Ảnh 7 - Giày Tây là sự lựa chọn số 1 cho trường phái thời trang Dark Academia)

 

Còn với các Quý cô, lựa chọn tốt nhất là Boots, hoặc một đôi Loafer cổ điển phối cùng tất cổ cao. 

 

Trên đây là một số điều thú vị xoay quanh “tiểu văn hóa” Dark Academia. Hy vọng Quý Khách hàng đã có cho mình một vài gợi ý hay ho để chinh phục phong cách thời trang cổ điển, đầy cuốn hút này. 

 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam

(2023)

Tác giả: Nguyễn Hà Bảo Thy

Đăng kí nhận tin