"Oxonian" Shoes & Sự Danh Giá Đến Từ Những Quy Chuẩn Vượt Thời Gian

Giày Tây Oxford (Oxonian Shoes) từ lâu đã luôn là tiêu chuẩn của Quý Ông lịch lãm. Dù thời trang thay đổi không ngừng, Giày Oxford vẫn giữ vị thế danh giá nhất trong thế giới Giày Tây. 

Sau đây, hãy cùng Pierre Cardin Paris Vietnam tìm hiểu về “Oxonian Shoes” và những điều thú vị xoay quanh đôi giày quý tộc này nhé!

 

1 - Lược Sử Đôi Giày Oxford

Gọn gàng, mực thước và kén trang phục - Bản thân đôi Giày Oxford đã nói lên phần nào xuất thân không tầm thường của nó. 

Cái tên Giày Oxford có nguồn gốc từ trường đại học danh giá bậc nhất nước Anh - Đại học Oxford. Các sinh viên lúc bấy giờ đã quá chán ngán những đôi boot cao đến đầu gối, gò bó và bất tiện. Đến khoảng năm 1825, họ bắt đầu “cắt ngắn” giày boot. Những đôi giày này được gọi là Oxonian. Chúng tiếp tục được cải tiến để có hình dáng như hiện nay. Đến năm 1864, thuật ngữ “Giày Oxford” chính thức được công nhận rộng rãi. Có thể nói, Giày Oxford chính là đại diện của thế hệ tinh hoa - với trí tuệ và tinh thần tiên phong dẫn dắt thời đại

 

Đại học Oxford là nơi khai sinh ra đôi giày

(Ảnh 1 - Đại học Oxford là nơi khai sinh ra đôi giày "Oxonian" đầu tiên)

 

Vẫn còn một giả thuyết khác về sự ra đời của Giày Oxford. Đó là chúng có nguồn gốc tại cung điện Balmoral (Anh) và được phát minh bởi Hoàng tử Albert, chồng của Nữ hoàng Victoria. Ông đã sử dụng những đôi giày cổ ngắn để đi săn hoặc đi dạo trong cung điện. Chúng được gọi là giày “Balmoral” - với hình dáng giống hệt “Oxonian”.

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi về lịch sử, nhưng một điều không thể phủ nhận - Giày Oxford có xuất thân rất cao quý. Và vì thế, Oxford vẫn luôn đứng đầu các dòng Giày Tây về sự sang trọng và chuẩn mực. 

 

2 - Giày Oxford Luôn Gắn Liền Với Những Hoạt Ảnh Quyền Lực

Với nguồn gốc cao quý và thiết kế sang trọng, Giày Oxford là lựa chọn “bắt buộc” của Quý Ông trong các dịp hội họp trang trọng. Từ các cuộc gặp cấp quốc gia đến các buổi họp trên thương trường, đôi Giày Oxford luôn gắn liền với những đôi chân quyền lực. Hay trong thế giới điện ảnh Hollywood, Giày Oxford đi cùng Tuxedo là yêu cầu bắt buộc trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar, Quả Cầu Vàng, ... 

 

Giày Oxford luôn gắn liền với những hoạt ảnh quyền lực

(Ảnh 2 - Giày Oxford luôn gắn liền với những hoạt ảnh quyền lực của các Chính trị gia hàng đầu thế giới)

 

Thời trang biến chuyển không ngừng. Nhưng Giày Oxford cổ điển vẫn luôn là tiêu chuẩn làm nên Quý Ông lịch lãm. Thiết kế gọn gàng, không chi tiết thừa - như lời khẳng định phẩm chất chính trực, quyết đoán, đầy tự tin của Quý Ông. Và những Quý Ông đích thực sẽ luôn biết cách lựa chọn một đôi Giày Tây tương xứng với vị thế

 

3 - Câu Hỏi: Nên Lựa Chọn Wholecut Oxford hay Brogue Oxford?

Giày Oxford có khá nhiều biến thể khác nhau. Nhưng phổ biến nhất là thiết kế như: Classic Oxford, Wholecut Oxford hoặc là Brogue Oxford. Và việc lựa chọn kiểu dáng nào sẽ tùy thuộc vào việc Quý Ông muốn “thể hiện bản thân như thế nào”

 

Giày Wholecut Oxford Pierre Cardin

(Ảnh 3 - Thiết kế Giày Wholecut Oxford điển hình của Pierre Cardin)

 

Giày Wholecut Oxford Pierre Cardin được chế tác từ một tấm da nguyên khối. Vì thế, giày có tổng thể liền mạch, tối giản và vô cùng gọn ghẽ. Đây là lựa chọn phù hợp với Quý Ông đĩnh đạc, ưa thích những giá trị cổ điển; những nhà lãnh đạo chuẩn mực và chuyên tâm.

 

Pierre Cardin Paris Vietnam: Brogue Oxford - PCMFWLG 357

(Ảnh 4 - Giày Brogue Oxford đặc trưng bởi họa tiết đục lỗ trên mũ giày - Sản phẩm trong hình là Giày Brogue Oxford Đế Da Pierre Cardin - PCMFWLG 357)

 

Trái với Wholecut, Giày Brogue Oxford đặc trưng bởi họa tiết đục lỗ (Brogue) trên mũ giày. Kiểu dáng này có nguồn gốc từ những người Ireland cổ. Những đôi giày brogue sẽ giúp họ thoải mái hơn khi di chuyển, tự do khám phá những vùng đất mới. Từ đó, Giày Brogue thường gắn liền với sự táo bạo, “chinh phục.” Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp Brogue Oxford trong các loạt phim kinh điển về những “Ông trùm” như The Godfather hay Peaky Blinders. Brogue Oxford sẽ là đại diện tuyệt vời của những doanh nhân hiện đại, những lãnh đạo trẻ năng động và ưa chinh phục.

 

Oxford Brogue

(Ảnh 5 - Giày Brogue Oxford có thiết kế vừa sang trọng, lại vừa hiện đại)

 

Nhưng dù là kiểu dáng nào, giá trị của Giày vẫn sẽ được quyết định phần lớn bởi chất liệu và kỹ thuật chế tác. Giày Tây quý tộc phải có chất liệu da cao cấp 100%. Đôi Giày càng tối giản, càng dễ lộ rõ khuyết điểm nếu da kém chất lượng, làm mất đi vẻ sang trọng của kiểu dáng. Thêm vào đó, Giày Oxford chuẩn mực phải được chế tác theo công nghệ châu Âu - như kỹ thuật may thủ công McKay/ Goodyear. Giày Đế Da theo công nghệ này sẽ giúp giày phát ra âm thanh gãy gọn, mạnh mẽ, dứt khoát khi chủ nhân bước đi. Và Quý Ông sẽ luôn khẳng định được đẳng cấp cá nhân dù mang đôi giày kiểu dáng nào. 

 

 

Pierre Cardin là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp nhất thế giới, đến từ kinh đô thời trang Paris (Pháp). Là thương hiệu có tuổi đời hơn 70 năm, mỗi đôi Giày Tây thương hiệu Pierre Cardin đều đáp ứng tiêu chuẩn thẩm mỹ châu Âu.

Tại Việt Nam, Pierre Cardin Paris Vietnam đang giữ vị thế HỆ THỐNG GIÀY TÂY & PHỤ KIỆN DA SỐ 1. Thương hiệu sở hữu 100 điểm bán trên 50 tỉnh thành và có mặt tại 3 quốc gia châu Á (Myanmar, Lào và Campuchia)

 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam

(2023)

Tác giả: Nguyễn Hà Bảo Thy

 
 

Đăng kí nhận tin