8 Cột Mốc Quan Trọng Của Thương Hiệu Pierre Cardin (1920 - 2022) (PHẦN 1)

Pierre Cardin là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp lớn nhất thế giới. Trong hơn 70 năm hình thành và phát triển, Pierre Cardin đã có nhiều đóng góp quan trọng cho làng thời trang. Sau đây, hãy cùng Pierre Cardin Paris Vietnam điểm qua những cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử nhà mốt cao cấp này nhé!

 

1 - Đôi Lời Hoa Mỹ Về Nhà Thiết Kế Đại Tài Pierre Cardin

Pierre Cardin được xem là một trong những huyền thoại của ngành thời trang thế giới. Với tầm nhìn “đặt ở những vì sao” (tạp chí Vogue), ông đã có những thiết kế mang cảm hứng 3D, vị lai hình học, ... đi trước thời đại.

 

Nhà thiết kế đại tài Pierre Cardin

(Ảnh 1 - Nhà thiết kế đại tài Pierre Cardin)

 

Quan trọng hơn hết, Pierre Cardin chính là người đã đưa khái niệm thời trang may sẵn (ready - to - wear) đạt đến đỉnh cao. Từ đó đặt nền móng cho sự phát triển của thời trang hiện nay. 

 

2 - 8 Cột Mốc Quan Trọng Của Thương Hiệu Pierre Cardin (1920 - 1980) (PHẦN 1)

Những năm 1920 - 1980 có thể xem là những năm quan trọng nhất trong lịch sử hình thành của Pierre Cardin. Ở giai đoạn này, thương hiệu đã có những thay đổi mang tính cách mạng đối với làng thời trang thế giới. Tiêu biểu như việc ra mắt bộ sưu tập ready - to - wear

 

Năm 1922

Nhà sáng lập của thương hiệu thời trang cao cấp cùng tên - Pierre Cardin sinh năm 1922 tại vùng Đông Bắc Ý. Ông có một tuổi thơ khá biến động khi phải cùng gia đình trốn chạy phát xít Mussolini sang Pháp năm lên 2 tuổi. 

 

Pierre Cardin có một tuổi thơ đầy biến động

(Ảnh 2 - Quý Ngài Pierre Cardin có một tuổi thơ đầy biến động)

 

Pierre Cardin đã sớm bộc lộ tình yêu với thời trang từ khi còn bé. Năm 1945, ông chính thức đặt chân đến kinh đô thời trang Paris và bắt đầu sự nghiệp của mình tại đây

 

Năm 1946 

Trở thành thợ may đo của Christian Dior vào năm 1946 là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Pierre Cardin. Nhờ tài năng vượt trội của mình, Pierre Cardin được giới báo chí bấy giờ tôn vinh là “thợ cắt” xuất sắc hiếm hoi tại Paris.

 

Pierre Cardin từng là

(Ảnh 3 - Pierre Cardin từng là "Thợ cắt xuất sắc nhất Paris")

 

Christian Dior đánh giá rất cao sự tỉ mỉ và tâm huyết của Pierre Cardin. Mãi về sau này, Dior vẫn thường đặt hàng Pierre may đo trang phục cho mình. Những kỹ năng may đo được trau dồi tại Dior đã giúp ích rất nhiều cho Pierre Cardin trên hành trình trở thành một huyền thoại. 

 

Năm 1950 

Bốn năm sau, ở tuổi 28, Pierre Cardin thành lập thương hiệu riêng mang tên ông. Thời điểm ban đầu, Pierre Cardin chỉ chuyên may phục trang cho sân khấu, phim ảnh. 

 

Pierre Cardin thành lập thương hiệu khi mới 28 tuổi

(Ảnh 4 - Pierre Cardin thành lập thương hiệu khi mới 28 tuổi)

 

Năm 1953 

Nhưng được khai sinh tại Paris - Lãnh địa của đỉnh cao thời trang may đo, thương hiệu Pierre Cardin cũng không thể nằm ngoài thế giới Haute Couture “xa hoa và đẳng cấp”. Năm 1953, Pierre Cardin chính thức ra mắt bộ sưu tập đầu tiên. 

 

Pierre Cardin theo đuổi Haute Couture khi bắt đầu sự nghiệp

(Ảnh 5 - Pierre Cardin theo đuổi Haute Couture khi bắt đầu sự nghiệp)

 

Tuy nhiên cũng trong thời điểm này, Pierre Cardin đã bắt đầu thực hiện ý tưởng bán quần áo may sẵn (ready - to - wear) ở quy mô nhỏ, tại 2 cửa hàng Adam và Eve của ông.

 

Năm 1959

Với tầm nhìn “đặt ở những vì sao” (Tạp chí Vogue nhận xét) và tư duy kinh doanh mới mẻ, Pierre Cardin luôn khao khát đi xa hơn lãnh địa gò bó của Haute Couture. Ông đã nhìn thấy tiềm năng của dòng thời trang may sẵn (ready - to - wear) và quyết định mở rộng kinh doanh. 

 

Cửa hàng Pierre Cardin tại Paris

(Ảnh 6 - Cửa hàng ready - to - wear đầu tiên của Pierre Cardin) 

 

Năm 1959, Pierre Cardin chính thức ra mắt bộ sưu tập ready - to - wear dành cho nữ. Bộ sưu tập được trưng bày hiên ngang tại mặt tiền trung tâm thương mại Printemps - như một lời thách thức chĩa thẳng vào giới Haute Couture. 

Pierre Cardin đã bị lên án là “kẻ ngoại đạo”. Đỉnh điểm là bị Hiệp hội Thời trang cao cấp Paris thẳng tay khai trừ. Mãi đến sau này, Pierre Cardin mới được mời quay trở lại sau khi giới thời trang thừa nhận giá trị của ready - to - wear

 

Năm 1960

Đây chính là năm đỉnh cao trong sự nghiệp thiết kế của Pierre Cardin, trong cả lĩnh vực thời trang nam và nữ. 

Pierre Cardin đã khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng với bộ sưu tập ready - to - wear đầu tiên dành cho nam vào năm 1960. Không người mẫu chuyên nghiệp, các thiết kế được trình diễn bởi 250 sinh viên Pháp. Đây là lời khẳng định cho con đường mà Pierre Cardin tin tưởng - thời trang may sẵn phục vụ công chúng.  

 

Thiết kế để đời của Pierre Cardin dành cho The Beatles

(Ảnh 7 - Thiết kế để đời của Pierre Cardin dành cho nhóm nhạc huyền thoại nước Anh - The Beatles)

 

Cũng trong bộ sưu tập này, Pierre Cardin đã có những thiết kế để đời. Tiêu biểu là chiếc áo blazer “không cổ”. Thiết kế tiếp tục được nhóm nhạc The Beatles tích cực lăng xê trong các buổi trình diễn, tạo ra một cơn sốt trên toàn thế giới. Cùng năm đó, Pierre Cardin khai trương cửa hàng thời trang may sẵn dành cho nam tại Paris. 

 

Những thiết kế hiện đại của Pierre Cardin

(Ảnh 8 - Những thiết kế mang tính cách mạng của Pierre Cardin)

 

Đối với thời trang nữ, Pierre Cardin đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng. Vốn là người có tình yêu mãnh liệt đến mức ám ảnh với vũ trụ, Pierre Cardin thiết kế những chiếc váy dáng vuông thoải mái, với các đường cắt hình học chính xác trên thân, tay tròn như quỹ đạo vệ tinh. 

Những bộ váy đã giải phóng phụ nữ khỏi sự gò bó, giúp họ thoải mái hơn trong mọi hoạt động hàng ngày. Đến nay, các thiết kế này vẫn được đánh giá là vô cùng “hợp thời”.

 

Năm 1968 

Không dừng lại ở đó, Pierre Cardin tiếp tục gây bất ngờ với việc tạo ra một loại vải mang tên ông - “Cardine”. Loại vải này cho phép Pierre Cardin đúc những cấu trúc hình học phức tạp, thỏa mãn đam mê “không gian” của nhà thiết kế. Bên cạnh đó, nó cũng hoàn toàn không bị nhăn khi gấp lại. 

 

Chiếc váy được làm bằng loại vải Cardine đặc biệt

(Ảnh 9 - Chiếc váy được làm bằng loại vải Cardine đặc biệt)

 

Thiết kế váy chữ A khoét nách được làm từ loại vải này được ra mắt trong show diễn "Bacall and the Boys". Bên cạnh Marc Bohan của Dior và Yves Saint Laurent, Pierre Cardin đã chính thức được thừa nhận là một thiên tài của làng thời trang.

 

Năm 1977

Sự công nhận của thế giới dành cho Pierre Cardin được củng cố qua giải thưởng Dé d’Or của Hiệp hội Thời trang cao cấp Pháp năm 1977. Và sau này ông cũng là nhà thiết kế duy nhất nhận được giải thưởng này đến 3 lần. 

 

Pierre Cardin là nhà thiết kế vĩ đại của làng thời trang

(Ảnh 10 - Quý Ngài Pierre Cardin & tư tưởng chủ nghĩa vị lai (futurism) của mình thật sự đã thay đổi lịch sử thời trang)

 

Trên đây là phần đầu tiên trong hành trình khám phá lịch sử hình thành và phát triển của Pierre Cardin, với rất nhiều cột mốc quan trọng có ảnh hưởng đến cả làng thời trang thế giới. 

 

Hãy cùng Pierre Cardin Paris Vietnam chờ đón phần sau với kỷ nguyên phát triển rực rỡ của nhà mốt này nhé!

 

 

Pierre Cardin Paris Vietnam

(2023)

Người tổng hợp: Nguyễn Hà Bảo Thy

 

*Nguồn Trích lục:

https://vnexpress.net/pierre-cardin-nha-tao-mot-cua-tuong-lai-4142340.html

https://pierrecardin.com/designer

 
 

Đăng kí nhận tin