Phân biệt các loại mũi giày và họa tiết trên giày

Mỗi loại giày đều có những đặc điểm riêng biệt, bởi chỉ với những chi tiết nhỏ trên đôi giày cũng thể hiện được phần nào tính cách và con người của bạn. Pierre Cardin sẽ giúp bạn phân biệt các loại mũi giày và những họa tiết trên giày.

1. Những kiểu dáng mũi giày phổ biến

Mũi trơn (plain toe): Giày mũi trơn trông cũng đơn giản như chính cái tên của nó, bởi hầu như chúng không hề có họa tiết nào. Vì vậy trông chúng rất gọn gàng và đơn điệu.


Mũi hình lưỡi trai (cap toe): Loại mũi này thường có một đường may khá giống hình vòng cung nằm ngang và chia phần mui giày ở vùng gần đầu ngón chân và tạo hình dáng gống như phần lưỡi trai của những chiếc mũ. Giày nam oxford đẹp chính là một ví dụ điển hình cho loại mũi giày này.


Mũi giày kiểu Split/Apron: Mũi giày loại này thường được biết đến như loại mũi giày kiểu Apron. Chúng có một đường chỉ may bắt đầu ở phần giữa của một bên cạnh giày, sau đó chạy vòng quanh mũi giày và dừng lại ở phần giữa cạnh giày phía còn lại.
Mũi họa tiết (medallion, brogue): loại mũi giày này gần giống với mũi giày trơn (plain toe) nhưng được trang trí thêm những hoạ tiết đục lỗ ở đầu mũi giày.


Mũi cánh (wingtips): Loại mũi giày này có hình dáng như một chiếc cánh có điểm giao nhau nhô lên ở phần giữa mũi giày. Chúng thường có những họa tiết đục lỗ bắt đầu ở phần giữa mũi giày và trải dài khắp đường may hình cánh nằm trên mũi giày.

2. Họa tiết lỗ (brogue)

Bất cứ đôi giày nào cũng có thể có họa tiết đục lỗ. Những họa tiết này đơn thuần chỉ là những chiếc lỗ được đục để trang trí với nhiều hình dáng khác nhau. Ban đầu những họa tiết đục lỗ này được khắc vào giày có tác dụng giúp thoát nước khi đi lại trong những khu vực ẩm ướt. Chúng thường được thấy trong những đôi Derby, Oxford hay Monk Strap và thường được phổ biến trên các kiểu mũi giày như: Longwing Brogue, Full Brogue, Semi Brogue và Quarter Brogue.


Full Brogue: hay còn được biết đến với tên gọi là Wingtip, có hình dạng giống như những đôi cánh cùng với những chiếc chi tiết đục lỗ xuất phát từ phần trung tâm nhô lên ngược hướng với mũi giày. Trong khi đó, hình dáng đôi cánh mở rộng sang hai cạnh của chiếc giày. Họa tiết này mang đến một vẻ ngoài mạnh mẽ và tạo ra được sự khác biệt riêng của nó.


Longwing Brogue: loại họa tiết này thường được thấy phổ biến trên những đôi giày Derby. Phần mũi giày được đục lỗ tạo ra hình dáng giống chữ “W” trải rộng ra khắp phần cạnh giày và nối với nhau ở đường chỉ trung tâm phía sau. Loại họa tiết này khá giống với Full Brogue và chúng được mở rộng theo chiều dài của giày.


Semi Brogue: hay còn gọi là Half Brogue, chúng bao gồm những họa tiết đục lỗ trải khắp theo các đường may, cũng như những họa tiết ở phần trung tâm của mũi giày. Chính điều này đã tạo ra một sự cải tiến trong các họa tiết trang trí và nhưng đơn giản hơn kiểu Full Brogue.


Quarter Brogue: đây là loại họa tiết đơn giản nhất trong 4 loại, chúng đơn thuần là những họa tiết lỗ chạy dài theo đường may ở phần mũi giày và không đi kèm với bất cứ họa tiết trang trí nào khác ở phần trung tâm mũi giày.
Sở hữu một đôi giày da nam cao cấp là một trong những điều mà bất cứ quý ông nào cũng muốn cho tủ đồ của mình. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được giá trị thực mà mỗi đôi giày cao cấp mang lại. Hãy ghé Pierre Cardin http://pierre-cardin.vn/giay-nam-pierre-cardin.html để chọn những mẫu giày ưng ý nhất nhé!

Đăng kí nhận tin