Đừng làm điều này nếu không phá hỏng đôi giày tây da của bạn

Đôi giày tây da của bạn dù có đắt tiền cỡ nào đi chăng nữa nhưng nếu gặp một người chủ nhân không biết giữ gìn thì cũng mau chóng xuống cấp và hư hỏng.

Giống như bất cứ sản phẩm nào khác thì giày tây cũng cần được chăm sóc để hoạt động tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đôi giày tây da của mình cần gì và ghét gì.

 

 

1- Vệ sinh đôi giày tây da bằng nước :

a- nước – kẻ thù số 1 của giày tây

Nếu nhà dơ, bạn có thể dùng nước để lau nhà, nếu quần áo dơ thì dùng nước để giặt giũ, nếu xe bạn dơ bạn có thể xịt rửa thoải mái, nhưng khi đôi giày tây da mà dơ thì nhất quyết không được dùng nước để rửa.

Nhiều người không biết rằng những sản phẩm được làm bằng da rất rất rất ghét nước. Lý do là vì :

  • Đồ da thật thì thấm nước, nhưng nước làm mềm cấu trúc vật lý của da thật làm đồ da mềm nhão dễ rách hơn so với lúc khô
  • Da thật ngậm nước rất lâu, nếu không có biện pháp khử nước kịp thời nó sẽ làm da bị ẩm mốc
  • Các lỗ chân lông và mặt trong của tấm da là môi trường sinh sống lý tưởng của vi sinh vật, nó phá hủy da từ bên trong.
  • Nước thấm vào da làm biến đổi màu sắc của da thuộc, các màu sáng như nâu hay gỗ sẽ dễ bị biến đổi màu khi tiếp xúc với nước.

Nước được cho là kẻ thù số 1 của giày tây bởi vì tần suất gặp mặt giữa giày tây và yếu tố nước là rất nhiều. Nhất là ở một quốc gia nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam

b- Nếu không dùng nước Làm cách nào để vệ sinh giày ?

Cũng do thiếu sự hiểu biết về đồ da, không ít người sau khi đi mưa về thấy đôi giày da của mình đang bẩn thì ngâm hẳn vào thau nước để chà rửa, thậm chí sử dụng xà phòng để chùi cho ra.

Điều này chả khác nào trực tiếp phá hủy đôi giày mà bạn đang có. Ngay cả việc tẩm khăn ẩm để lau cho giày thì cũng chỉ được phép lau bên ngoài hay những vị trí dễ dàng khô chứ không lau bên trong.

Ngoài ra dạo gần đây trên mạng có nhiều nơi có dịch vụ vệ sinh giày tên là : Hấp giày tây , hấp giày da. Hãy tránh các dịch vụ kiểu này vì bản chất của da rất sợ nước nên việc hấp giày chả làm giày bạn sạch hơn được đâu

Vậy làm sao để vệ sinh cho đôi giày ?

  • Dùng khăn ẩm lau bề mặt bên ngoài tránh lau vào bên trong giày
  • Dùng dung dịch vệ sinh giày chuyên dụng để lau, dung dịch này bay hơi rất nhanh nên sẽ không làm giày bị ẩm mốc.

Đăng kí nhận tin