“CHO TÔI MỘT ĐÔI GIÀY - TÔI SẼ CHINH PHỤC CẢ THẾ GIỚI” - PHẦN 2

Man Shoes Collection (1)

Những đôi Giày Da đầu tiên đã xuất hiện từ hơn 5000 năm về trước, khi con người sinh sống ở những vùng núi cao của Ý cố gắng tìm cách chống lại giá lạnh và gió rét. Trải qua đổi thay trong hàng nghìn năm lịch sử, Giày Da đã trở thành những phụ kiện thời trang với muôn hình vạn trạng kiểu dáng và màu sắc khác nhau để có thể đáp ứng được nhu cầu không ngừng đổi thay của chúng ta.

Trong nội dung phần 1, Pierre Cardin Paris Vietnam đã đề cập đến những mẫu giày Tây không cột dây điển hình đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Phần còn lại, Pierre Cardin Paris Vietnam sẽ giúp quý khách hàng thân yêu cập nhật tên gọi của những mẫu giày Tây có dây cột phổ biến nhất đó là: Oxford; Derby; Brogue và Blucher.

1. GIÀY OXFORD

Pierre Cardin Shoes: OXFORD COLLECTION

Ở những năm 20 của thế kỷ thứ 19, các sinh viên đại học Oxford - Anh đã biến tấu hình ảnh bộ đồng phục khô khan truyền thống sang một chút phong cách mới mẻ và nổi loạn hơn. Và dấu ấn đặc biệt nhất mà trào lưu này để lại chính là hình ảnh đôi giày Oxford với tên gọi Bal-type hay Balmoral ấn tượng. Cho đến hiện nay, đây là mẫu giày chưa từng giảm nhiệt ảnh hưởng đến những tín đồ thời trang ngay cả trong hoạt động ngày thường hay trên những sàn trình diễn thời trang bậc nhất thế giới. Điểm khác biệt tương đối nhất của giày Oxford chính là hệ thống dây cột khép kín (closed-lacing) trên mui bàn chân cùng thiết kế đơn giản, cổ điển và tinh tế.

2. GIÀY DERBY

Pierre Cardin Shoes: BUCHER COLLECTION

 

Xuất hiện muộn hơn một chút so với Oxford, vào giữa thế kỉ thứ 19, người thợ đóng giày chuyên biệt cho cựu thủ tướng Vương Quốc Anh Edward Smith Stanley đã chế tác riêng cho ông mẫu giày Derby nhằm mục đích đem lại sự thoải mái cho đôi bàn chân hơi quá khổ so với kích cỡ thông thường của ông ,và giải quyết những vấn đề do các loại boots thịnh hành lúc bấy giờ mang lại. Có ba đặc điểm chính giúp chúng ta dễ dàng phân biệt Derby với các loại giày cột dây khác đó là: Hệ thống dây cột đóng mở linh hoạt ở mui giày (open-lacing), thường được tạo ra từ 2 -4 miếng da khâu lại với nhau, và phần cổ giày thấp hơn mắt cá chân.

3. GIÀY BROGUE

Pierre Cardin Shoes: DERBY COLLECTION

Hình ảnh những đôi Brogue đầu tiên được xuất hiện ở Scotland và Ireland, khi những người lao động ở vùng đất này phải tiếp xúc hằng ngày với môi trường lầy lội và trũng nước. Những chi tiết đục lỗ điển hình của Brogue có xuất phát từ mục đích giải quyết những ẩm thấp và khó chịu khi phải mang giày quá lâu với những cảm giác ẩm ướt. Mãi đến thế kỉ thứ 20, những chi tiết đục lỗ này bắt đầu thu hút nguồn cảm hứng của các tín đồ thời trang với phong cách Menswear, cho đến hiện nay đã trở thành tuyên ngôn thời trang cho hình ảnh sang trọng, lịch lãm và tinh tế cho cả những sàn diễn thời trang hiện đại, phong cách Casual và cả Streetstyle. Đặc điểm riêng biệt của Brogue chính là thiết kế từ những miếng da được bấm lỗ xuyên theo các đường ráp nối tạo hoa văn trang trí đặc trưng (broguing).

4. GIÀY BLUCHER

Pierre Cardin Shoes: BUCHER COLLECTION

Tên gọi giày Blucher có nguồn gốc từ tên của một sỹ quan quân đội nước Phổ cuối thế kỷ thứ 18, Gebhard Leberecht von Blucher. Mẫu giày này được thiết kế để phục vụ nhu cầu chuyên biệt cho sự tiện lợi và trang trọng, linh hoạt tháo mở và có độ bền bỉ cao trong quá trình chiến đấu. Blucher có thiết kế từ một mảnh da liền mạch bao bọc từ mũi giày đến thân giày và gót giày, vì vậy mẫu giày này luôn đòi hỏi những kỹ thuật may cao cấp cùng các chi tiết trang trí tỉ mỉ vì không thể tách rời hay chắp vá những mẫu da khác nhau. Cổ giày Blucher thường cao ngang mắt cá chân và những chi tiết khoen xỏ dây, mui giày sẽ tạo ra chữ V ngược và hai vạt ở mui sẽ được khâu rời với phần còn lại của giày.

 

(*) Tài nguyên và nội dung bài viết thuộc quyền sở hữu của Pierre Cardin Paris Vietnam

Đăng kí nhận tin