Cách phân biệt Đồ da. Như thế nào là da giả - da thật

Giày tây da nam Pierre Cardin hôm nay sẽ mách nước cho bạn cách phân biệt được đâu là đồ da thật , đâu là đồ giả da.
Thực ra đồ giả da hay đồ da thật đều có thị trường riêng biệt của chúng. Nếu đồ da thật đánh vào thị trường cao cấp thì đồ giả da phù hợp với những khách hàng vẫn muốn sử dụng đồ da nhưng lại không có tài chính quá nhiều.
Tuy nhiên không phải lúc nào nước sông cũng không phạm nước giếng, Nhất là ở Việt nam nơi mà thật giả lẫn lộn. 1 chí ví giả da hoàn toàn có thể bán với giá trên trời của một chiếc ví da thật cao cấp.
Trang bị những kỹ năng phân biệt đồ giả sẽ giúp bạn tránh khỏi việc nhầm lẫn hoặc thậm chí bị lừa đảo.
 

I - Đồ Giả Da là gì :

a- Simili

Simili ( PVC) là sản phẩm được làm bằng vải lót dệt kim Polyeter và phủ 1 lớp nhựa PVC bên ngoài cùng để tạo sự kết nối. Sau khi kết nối xong bề mặt và màu của sản phẩm vẫn còn rất công nghiệp vì láng phẳng và có màu nilong, để giống da thật hơn người ta sẽ nhuộm màu và dập vân cho giống da thật. 

 

b- Da công nghiệp (PU)

Da công nghiệp hay còn gọi là da tổng hợp được làm bằng phương pháp tương tự như ván ép, người ta lấy các vụn da động vật và kết nối chúng dính lại với nhau bằng Polyester sau đó cũng tương tự như Simili , họ nhuộm màu và dập vân cho giống một tấm da nguyên tấm thật sự

II - Cách phân biệt da thật và da giả :

a- phân biệt bằng mắt

Đúng vậy, mặc dù đối tượng chủ yếu của đồ giả da đánh vào là thị giác. Thế nhưng nếu biết và để ý kỹ thì với đôi mắt chúng ta cũng có thể phân biệt được thật giả.
Bí quyết nằm ở chổ đồ giả da dập vân để trông giống với da thật hơn, tuy nhiên dập vân cũng có đặc điểm là các vân sẽ được Pattern ( nhân bản ) nên sẽ rất giống nhau, vân nào cũng giống vân nào và khoảng cách giữa chúng thì đều đặn như 1 cỗ máy.
Hơn nữa dù khuôn dập vân có làm tỷ mỹ đến mức độ nào thì cũng không thể tạo ra các lỗ chân lông được. Hãy nhìn kỹ vào bề mặt của tấm da, nếu giữa các vân dập hoàn toàn lán mịn và không có bất kỳ lỗ chân lông nào thì đích thị đó là đồ giả .
Tuy nhiên cũng không nên vội vàng kết luận vì da thật cũng có thể được sử lý để che mất đi các lỗ chân lông nhằm làm bề mặt đẹp hơn.

Bề mặt Simily hoặc da công nghiệp thường lán mịn, thiếu lỗ chân lông, các đường vân hơi giả và nông hơn so với da thật

b- Mùi của miếng da

Nếu thị giác vẫn chưa giúp bạn phân biệt được thì cũng thường thôi, hãy đưa lên mũi ngữi và mùi của miếng da sẽ tiết lộ nguồn gốc của chúng.
Vật liệu giả da luôn sử dụng Polyester để kết dính nên nhìn chung nó có mùi hóa chất và nilong. Mùi này gần như không thể che đậy và xử lý.
Còn vật liệu được làm từ da thật thì lại có mùi khác thì có mùi ... hôi hoặc ngai ngái vì nó là da động vật. Tuy nhiên cũng có thể bạn cũng sẽ không ngữi được mùi gì vì chúng đã được xử lý mùi kỹ lưỡng trước khi tung ra thị trường.

c- Bằng Lửa

Vật liệu giả da rất nhạy cảm với lửa do chúng được tạo nên từ nhựa. Thế nên không cách nào hiệu quả hơn là dùng lửa để thử. Nếu là da thật thì chúng rất ít bị ảnh hưởng, còn nếu là giả da thì ngay lập tức chúng sẽ quéo lại hoặc chuyển màu mạnh mẽ.
Tuy nhiên cách này cũng có khuyết điểm là sẽ làm hư tổn sản phẩm của người bán.

 

d- Dùng nước.

Ngược lại với dùng lửa, Da thật lại cực kỳ sợ nước vì chúng là chất hữu cơ. Còn vật liệu giả da thì vô tư, về cơ bản chúng là nhựa nên hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì khi đụng nước.
Đây được xem là cách an toàn để thử đồ da, nhược điểm là cần thời gian để da thấm nước đủ để có thể biểu hiện thấy rõ từ bên ngoài.

 

e - dùng lực để biết được thật giả.

Do kết cấu bên trong của da giả và da thật là rất khác nhau vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể kiểm tra bằng cách dùng ngón tay ấn vào bề mặt của tấm da đó.
Giờ hãy tưởng tượng tấm da thật là 1 tấm chiếu , còn tấm da giả là 1 tấm nệm . Khị chúng ta dùng tay ấn xuống tấm chiếu, kết cấu của chúng sẽ kéo toàn bộ bề mặt tấm chiếu võng xuống. Đó chính xác là cách mà da thật sẽ phản ứng khi chịu lực.

 

Giờ qua đến da giả , hãy nghĩ đến 1 chiếc nệm kimdan, khi bạn nằm lên đó bạn gần như lún vào bên trong của chiếc nệm. các phần tử xung quanh hoàn toàn không bị ảnh hưởng nhiều. Nếu bạn lấy ngón tay và nhấn vào chiếc túi da mà thấy ngón tay như lúng vào trong , các phần xung quanh ko bị kéo xuống thì đó chính xác là giả da.
 

Kết Luận :

- Bạn nên sử dụng 2-3 phương pháp kể trên để thử xem đâu là da thật đâu là giả da, có những phương pháp chỉ cần dùng 1 lần là có thể biết được nhưng lại gây tổn hại bề mặt.
 

Đăng kí nhận tin